top of page
  • Writer's pictureLộc Phát Tiền

Nét cổ xưa của cuốn thư đá vuông

Updated: Jan 15, 2022

Cuốn thư bằng đá luôn hiện diện ở những nơi thờ phụng với ý nghĩa tâm linh được truyền từ nhiều thế hệ. Với mỗi cuốn thư đá đều có dấu ấn riêng biệt, hãy cùng nhau tìm hiểu về nét cổ xưa được thể hiện qua những hoa văn trên cuốn thư đá vuông đặc biệt nhé.

Cuốn thư đá vuông có ý nghĩa gì trong khu lăng thờ?

Trong đền thờ, hay chùa hoặc những khu lăng mộ, chúng ta hay bắt gặp những cuốn thư đá hiện điện ở khu vực cổng. Ngoài việc giúp khu thờ cúng thêm phần uy nghi, trang trọng, cuốn thư đá vuông còn có một vai trò đặc biệt khác.

Cuốn thư đá vuông 1
Cuốn thư đá vuông với đường nét không quá mềm mại nhưng uy nghiêm

Với người Việt, vấn đề tâm linh vẫn tồn tại. Cuốn thư đá được làm ra với ý định bảo vệ, che chắn cho khu vực lăng thờ chung ở phía sau cuốn thư. Cả khu vực đền thờ hay lăng mộ sẽ tránh được những luồng khí xấu, tà khí vô hình quấy nhiễu sự bình yên nơi thờ phụng.

Vì thế từ xưa đến nay, người ta luôn chăm chút cho công trình này theo một sự tỉ mỉ riêng biệt thông qua chất liệu và hoa văn.

Chất liệu và hoa văn của cuốn thư đá vuông

Chất liệu đá thường được dùng để làm cuốn thư đá. Với sự tiến bộ vượt bậc, các cơ sở chế tác đá mỹ nghệ sẽ thực hiện cuốn thư đá với đá khối để đảm bảo độ bền. Chất liệu đá sẽ giúp cho cuốn thư đá không bị mài mòn quá nhiều với sự khắc nghiệt của thời tiết. Song song đó sẽ tạo điều kiện cho việc điêu khắc các hoa văn dễ dàng hơn.

Cuốn thư đá vuông không được nhiều lựa chọn do những đường nét không được mềm mại. Nhưng đổi lại, chúng mang lại những nét xưa cũ qua đường những đường cạnh vuông vức.

Cuốn thư đá vuông 2
Hoa văn chạm khắc tinh xảo và tỉ mỉ

Đa số những chế tác hoa văn trong cuốn thư đá vuông vẫn được làm theo những hoa văn truyền thống như lưỡng cầu, rồng hút nước, long cuốn thủy, hoặc chữ Phúc được cách điệu với hàm ý cầu thêm bình an và phúc đức cho con cháu. Nhiều mẫu hoa văn có sự sáng tạo hiện đại để phù hợp với thời điểm hiện tại.

Trên đây là những thông tin chúng tôi muốn nói đến về cuốn thư đá vuông. Với cách thiết kế vuông sẽ mang đến sự độc đáo và một vài nét xưa cho không gian khu lăng mộ, chùa hoặc những công trình tâm linh. Hãy liên hệ với các cơ sở đá mỹ nghệ uy tín để có được công trình cuốn thư đá chất lượng nhé.

9 views0 comments
bottom of page