top of page
  • Writer's pictureLộc Phát Tiền

Mộ đá đẹp và hoa văn điêu khắc phổ biến

Không gian sống của người Việt ta, dù còn sống hay đã trở về với cát bụi đều phản ánh qua những công trình kiến trúc mang nhiều giá trị tâm linh. Như một cách bảo vệ cuộc sống cho những người đã khuất, mộ đá cũng là một vật mang đến những tín ngưỡng được rất nhiều người Việt Nam tôn thờ. Do đó, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin thú vị về mộ đá và các mẫu hoa văn trên mộ ý nghĩa nhất hiện nay.

Vì sao nên chọn mộ đá đẹp? Ý nghĩa của mộ đá là gì?

Mộ đá là nơi linh thiêng, là sợi dây kết nối tâm lĩnh giữa hai thế giới thực và ảo. Mộ đá còn là nơi để con cháu thể hiện lòng thành tâm hiếu nghĩa đối với các bậc tiền nhân. Vì ý nghĩa đó, các mộ đá bao giờ cũng được bày trí và thiết kế một các chu đáo để bày tỏ sự trang nghiêm, tôn kính với những người đã khuất.

Mộ đá đẹp
Mộ đá đẹp với biểu tượng rồng phượng quyền uy

Theo tâm linh, mộ là nơi cư ngự, làm việc của những người đã khuất, một khi được chăm sóc cẩn thận sẽ tạo ra sinh khí tốt giúp linh hồn của ông bà tổ tiên ngự lâu hơn, phù hộ cho con cháu. Từ đó, giúp cho gia chủ và dòng dõi thuận buồm xuôi gió. làm ăn thịnh vượng, phát đạt, gia đình hạnh phúc trường thọ.

Một số hoa văn điêu khắc trên mộ đá hiện nay

Trên các mộ đá thường khắc những hoa văn chi tiết được thiết kế và trang trí theo nét riêng. Có thể kể đến như một số loại hoa văn dưới đây:

- Hoa văn Rồng Phượng: tượng trưng cho sự thịnh vượng, phú quý.

- Hoa văn Tứ quý: Tùng - cúc - trúc - mai: mang ý nghĩa trường thọ, phúc lộc dồi dào, kiên trì mạnh mẽ.

- Hoa Sen: những phẩm chất thanh cao hiếm có của người Việt Nam, thường dùng để bày tỏ lòng tôn kính, phẩm chất trong sáng, thuần khiết của người đã mất.

- Hoa văn Ngũ phúc lâm môn: nghĩa là 5 cái phúc cùng đến cửa, nghĩa bóng là mong ước sẽ có nhiều phước lộc đến với gia đình.

Đối với lăng mộ đá công giáo thì hoa văn chính đó là cây thánh giá, dây nho, bông lúa, thiên thần, quyển kinh thánh, ...

Cuốn thư đá đẹp
Hoa văn ngũ phúc lâm môn ý nghĩa trên cuốn thư đá

Hi vọng thông qua bài viết này bạn đã biết được có những mẫu mộ đá nào đẹp và lựa chọn được mẫu phù hợp cho người thân đã khuất.





11 views0 comments
bottom of page