top of page
  • Writer's pictureLộc Phát Tiền

Câu tạo mộ đá nhỏ có khác với những mộ đá khác?

Mộ đá nhỏ là gì?

Mộ đá nhỏ là một trong nhiều loại mộ đá. Theo định nghĩa, mộ đá là một loại mộ được chế tác từ các tấm đá lớn ghép lại với nhau tạo thành một không gian dạng hộp. Các tảng đá có thể được điều khắc họa tiết khác nhau tùy theo yêu cầu, mong muốn của người xây dựng. Mộ đá là nơi chôn cất những người đã khuất, đây còn được xem như nơi liên kết giữa âm - dương, giữa người đã khuất và người còn sống. Chính vì vậy khi xây dựng mộ đá cần xây dựng theo đúng tiêu chuẩn, kích thước, phong thủy.

Như vậy, mộ đá nhỏ cũng là mộ đá nhưng kích thước sẽ nhỏ hơn so với các mộ đá khác. Thông thường, kích thước của mộ tối thiểu phải bằng kích thước của quan tài chôn cất người mất. Do vậy, có thể hiểu đơn giản, mộ đá nhỏ là những ngôi mộ bằng đá có kích thước nhỏ và thường được sử dụng cho trẻ em hoặc những người đã khuất có chiều cao thấp.

Cấu tạo của mộ đá nhỏ

Vì mộ đá nhỏ cũng là mộ đá nên cấu tạo của mộ đá nhỏ được thừa hưởng từ cấu tạo của mộ đá. Cụ thể một mộ đá nhỏ đơn giả có cấu tạo gồm các phần sau:

  • Chân mộ hoặc đế mộ: Thường sử dụng 1 hoặc 3 khối đá lớn nguyên khối xếp chồng lên nhau theo mẫu tam cấp. Chân mộ có thể được khắc họa nhiều họa tiết từ đơn giản đến phức tạp hoặc đôi khi không cần khắc hoa văn.

  • Thân mộ: Thần mộ sử dụng các tấm đá lớn được cắt và lắp ghép với nhau tạo thành hình hộp. Tương tự như chân mộ, thần mộ cũng có thể được khắc hoa văn hoặc không. Tuy nhiên, đa phần thân mộ hiện nay đều sẽ được khắc họa hoa văn như chữ hán, rồng phụng, hoa sen, kinh thánh,…

  • Nắp mộ: Được tạo thành từ 1 khối đá lớn che kín được toàn bộ thân mộ. Nắp mộ thường không khắc họa hoa văn mà được đục 1 lỗ tròn để cắm hương. Đây là bộ phận quan trọng có ảnh hưởng đến phong thủy của toàn bộ ngôi mộ. Ngoài ra, nắp mộ còn được dựng thêm bia mộ hoặc phần ngai để khắc bài vị.

Đối với nhiều ngôi mộ đá nhỏ có thể được lược bỏ bớt hoa văn hoặc rút ngắn lại kích thước của các thành phần để tạo nên ngôi mộ phù hợp với khuôn viên của khu lăng mộ hoặc theo yêu cầu của người xây dựng. Việc khắc họa hoa văn còn bị ảnh hưởng bởi chế độ tôn giáo của gia đình, do vậy khi xây dựng đơn vị xây dựng cần có sự thống nhất với gia đình người xây dựng.

7 views0 comments
bottom of page