top of page
  • Writer's pictureLộc Phát Tiền

Kết cấu khu lăng mộ đá chuẩn phong thủy

Updated: Jan 13, 2022

Đối với người Việt Nam, việc thờ cúng ông bà tổ tiên là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là việc xây lăng mộ đá. Với họ, khu lăng thờ là nơi thể hiện lòng thành kính với người đã khuất, thể hiện sự hiếu thảo của con cháu với ông bà tổ tiên. Vì thế lăng thờ tổ tiên luôn được chú trọng xây dựng chỉn chu và khang trang nhất. Tuy nhiên, bên trong một khu lăng mộ có kết cấu như thế nào, kinh nghiệm chọn mẫu lăng thờ bằng đá, nên chọn đơn vị thi công nào cho uy tín thì không phải ai cũng biết.

Kết cấu khu lăng thờ đá

Khu lăng thờ đá ở đây đúng hơn là khu lăng mộ đá bao gồm một quần thế kiến trúc bằng đá. Khu lăng thờ bao gồm tường bao quanh, mẫu lăng thờ bằng đá, lư hương, bát hương. Các kiến trúc trên được kết hợp hài hòa và chạm khắc tinh tế, tạo nên một không gian thờ cúng trang nghiêm, vừa đẹp vừa tinh tế.

Lăng thờ bằng đá: đây là phần có vai trò quan trọng nhất trong khu lăng mộ, nằm ở chính giữa, phía sau của lăng. Đây là nơi thờ cúng chung của toàn khu lăng mộ. Mẫu lăng thờ bằng đá có nhiều kiểu dáng thiết kế khác nhau: lăng hai mái, lăng ba mái,...

Cổng đá: Cổng đá được coi là bộ mặt của khu lăng thờ, cổng thường được làm bằng các cột trụ đá. Thông thường cổng đá sẽ có 2 cột trụ, tuy nhiên nhiều lăng xây cổng với hệ thống 4 cột (cổng tam quan). Các cột được chạm khắc tinh xảo từ thân đến đỉnh cột, các nét chạm khắc uốn lượn thể hiện sự tài ba của người nghệ nhân làm đá.

Hàng rào đá: Đây là hệ thống tường bao quanh khu lăng mộ, có độ dày tùy theo ý muốn của khách hàng. Tuy nhiên hàng rào đá thường được xây có kích thước hài hòa với kích thước cổng đá. Hoa văn trên hàng rào cũng được chạm khắc tương đồng với các hoa văn trên cột, tạo nên một quần thể kiến trúc đồng nhất

Mộ đá: Mộ đá được đặt thành các hàng ở trong khu lăng, với nhiều thiết kế và kiểu dáng khác nhau. Thông thường mộ sẽ được xây đồng nhất, đơn giản hay phức tạp sao cho phù hợp với điều kiện tôn giáo, tín ngưỡng và ý nguyện của người đã khuất.

Cuốn thư đá: Cuốn thư đá được dựng lên với các họa tiết hài hòa với các kiến trúc khác của khu lăng thờ. Cuốn thư đá được coi như một bức bình phong, nằm ngay cổng ra vào khu lăng mộ với mục đích chấn phong thủy cho toàn bộ khu lăng thờ.

Lư hươngđèn đá: Đây là hai quần thể không thể thiếu trong mỗi khu lăng thờ. Lư hương thường được đặt chính giữa khu thờ cúng. Thông thường ở lư hương sẽ đốt hương trầm, những khói trầm tỏa ra giống như một làn khói để thanh trừ cái ác, hóa giải được vận khí không tốt, vận khí không tốt, mang lại đại cát đại lợi cho người thờ cúng.

9 views0 comments
bottom of page